8.1.11

Cách xác định vị trí, lịch sử và ý nghĩa chòm sao Cassiopeia(Tiên Hậu)

Không phải bất cứ Cass nào trong chúng ta cũng có thể xác định đúng vị trí của chòm Cassiopeia. Tại Korea, Japan - nơi nằm tại phía Bắc thì có thể chòm sao này là một chòm nổi tiếng, luôn thường trực trên bầu trời đêm nhưng tại Việt Nam thì nó lại diễn ra khó khăn hơn. Không chỉ vậy, trên bầu trời còn có hàng nghìn ngôi sao, vô vàn chòm sao mà nhìn đâu cũng giống đâu dễ khiến ta thấy bối dối nhưng nếu ta quan tâm và tìm hiểu nó kỹ càng thì việc ngắm chòm sao này sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu và khám phá ha!!
Cách xác định vị trí:
Trước khi xác định sao ta cần phải chú ý vài điều để việc ngắm sao đạt kết quả tốt nhất.
Việc ngắm sao trong đêm rất bị ảnh hưởng của thời tiết, hãy chọn thời điềm ngắm sao sao lúc thời tiết đẹp nhất, trời quang mây, không sương mù .
Vì ánh sáng ảnh hưởng rất lớn đến độ trưng của sao. Ta nên ngắm sao vào lúc mặt trời lặn hẳn và hoàn toàn tắt ánh sáng. Ngắm sao tốt nhất là ở vùng nông thôn, nơi không bị nhiễu của ánh sáng đèn đô thị làm mờ đi độ sáng của ánh sao.
Ta cũng cần phải có sự kiên nhẫn và niềm đam mê mới được, lúc đầu sẽ thấy rất rối rắm và dễ nản lòng nhưng sau một thời gian thì nó sẽ trở nên rất thú vị.
Trước khi ngắm sao bạn cần làm cho đôi mắt thích nghi với bóng tối trước. Mắt bạn cần tránh tiếp xúc với ánh sáng trắng trong khoảng 20 phút thì mới có thể hoàn toàn thích nghi. Lúc đó sẽ nhận ra bầu trời lúc đầy sao. Lúc này cần tránh cho mắt tiếp xúc với ánh sáng trắng đột ngột vì nó sẽ phá hỏng tình trạng này và thậm chí còn làm hại thị lực nữa. Để tránh tình trạng này mà vẫn có thể xem bản đồ sao thì bạn cần có một đèn pin phát ánh sáng đỏ để xem(nhớ ha).
Đơn vị để chúng ta đo độ rộng cùa chòm sao hay khoảng các ngôi sao được dùng là độ kinh vĩ (kinh độ và vĩ độ). Nếu chỉ nhìn trên bản đồ sao thì khó mà tưởng tượng được kích thước thực tế của những chòm sao trên bầu trời. May sao, chúng ta có một cây thước tỉ lệ rất tuyệt vời, đó chính là bàn tay của chúng ta. Ví dụ ngón trỏ của chúng ta vừa đủ để che phủ mặt trời hay mặt trăng, những vật thể chỉ rộng 0.5 độ ngang. Mu bàn tay rộng 10 độ bằng với rộng của cái cày (Plough, Big Dipper) trong chòm Đại Hùng.
Lưu ý: Khi ước lượng khoảng cách, ta để tay duỗi thẳng ra trước tầm mắt .
Để xác định chòm Cassiopeia bằng cách dùng những chòm sao để xác định phương hướng là phương pháp đơn giản nhất. Ta có thể xác dịnh chòm sao Cassiopeia bằng cách dùng sao bắc cực -> xác định hướng bắc cũng như là chòm sao này.
Cũng rất thú vị khi sao Bắc Cực ko chỉ được dùng để xác định chòm này mà cũng dùng để xác định được nhiều chòm sao khác như chòm Đại Hùng tinh, Tiểu hùng tinh, Song nam, Sư tử..chẳng hạn. Ta có thể dễ dàng nhìn thấy trên hình vẽ sau (H.1)



Ở hình vẽ trên ta thấy, chòm Cassiopeia và chòm sao đại hùng tinh đối diện với nhau qua ngôi sao bắc cực, vì vậy ta có thể xác định chòm sao của Cassiopeia một cách đễ dàng. Hiện nay, vào khoảng tháng 6, ta có thể thấy chòm sao đại hùng tinh hiện lên rất sáng và ko khó để ta có thể nhận ra nó trong mùa hè đúng không?
Nhưng trước hết, chúng ta phải xác định được sao Bắc Đẩu hay chính là 1 ngôi sao trong chòm sao Tiểu hùng tinh.
Vì chòm Tiểu hùng và Đại hùng tương đối giống nhau nên ta phải đặc biệt chú ý nếu ko sẽ nhầm lẫn đó.( Với mình thì chòm Tiểu hùng như một cái diều, và Đại hùng như một cái gầu sòng).^^
Còn đây là ảnh của chòm Đại hùng nè: (H2)





Nếu ta đã thấy rõ được chòm Đại hùng thì ta sẽ có thể xác định sao Bắc Cực nhờ ngôi sao Bắc Đẩu thuộc chòm Đại Hùng.
Sao là một trong 4 ngôi sao tạo thành hình tứ giác, mà chính sác hơn là hình thang đó. Đó là ngôi sao nằm bên ngoài, hướng về hướng Bắc. Nếu ta nôi liền 2 ngôi sao nằm ở phía ngoài của chòm đại hùng, và kéo dài đường đó thì nó sẽ giao với chòm tiểu hùng tinh tại chính ngôi sao Bắc cực.và khoảng cách bằng 5 lần khoảng cách giữa 2 ngôi sao này . Ta sẽ thấy một cách dễ dàng qua hình vẽ sau (H3)





Và đến bây giờ, việc còn lại là xác đinh chòm Cassiopeia với 5 ngôi sao cực đáng iu.^^ (H.4)




Ta sẽ dễ dàng thấy được Chòm sao Đại hùng và chòm Sao Cass đối xứng nhau qua sao Bắc cực. Xem hình vẽ thì sẽ thấy thui, đúng không? ^^
Cách như hình dưới đấy, nối ngôi sao ở ở dưới hình vuông của chòm sao bắc đẩu, nối qua sao bắc cực, nối một đoạn dài như thế nữa từ ngôi sao bắc cực, ta sẽ gặp ngôi sao ở vị trí giữa của chòm sao Cassiopeia^^
(H.5)





Vì hai chòm sao Đaị hùng và Cass gần như đối diện nhau qua sao bắc cực, nên chúng sẽ cách nhau một khoảngkhá xa, do đó, khi chòm sao này lặng, thì chòm sao kia sẽ bắt đầu mọc. Vì thế ta sẽ phải đợi cho chòm sao sắp lặng ở bầu trời hướng tây và chờ một chòm sao khác sẽ mọc ở hướng Bắc..^^.Thời gian mà chòm Cass có thể nhìn thấy rõ nhất ở tháng 11.
Lịch sử:
Cassiopeia (Tiên Hậu) là một trong 48 chòm sao Ptolemy và cũng là một trong 88 chòm sao hiện đại, mang hình ảnh của nữ hoàng Cassiopeia trong truyền thuyết Hy Lạp.
Theo truyền thuyết, Cassiopeia vốn là người vợ của Vua Cepheus nước Ethiopia với cá tính tự đắc và khoe khoang , khoác lác. Họ là cặp vợ chồng duy nhất trong tất cả các chòm sao. (H.6)






Vào 1 ngày trong khi đang chải tóc, bà ấy buôn lời thách thức, tự cho rằng mình đẹp hơn nữ thần biển Nereids.Bấy giờ có tất cả là 50 nữ thần biển Nereids và tất cả đều là con gái của Nereus người vẫn thường được gọi là Old Man của đại dương. Một trong số các Nereids, là Amphitrite, đã kết hôn với vua của biển cả Poseidon. Nereids đã khẩn cầu Poseidon trừng trị Cassiopeia vì sự kiêu căng của pà, và vua của biển cả đã gửi 1 con quái vật đến tàn phá bờ biển đất nước của vua Cepheus. Con quái vật ấy đã được tưởng nhớ bằng chòm sao Cetus. Để làm nguôi giận con quái vật ấy, Cassiopeia và Cepheus đã xích đứa con gái Andromeda của mình lại trên 1 tảng đá như 1 vật tế thần. Nhưng người anh hùng Perseus đã cứu Andromeda thoát khỏi móng vuốt của con quái vật - một trong những câu chuyện cứu nguy nổi tiếng nhất trong lịch sử.
Như sự trừng phạt thêm dành cho bà, Cassiopeia đã bị xử án phải mãi mãi xoay quanh điểm cực của trời, một số thì cho rằng bà ấy nên bị treo cổ trong tư thế không trang trọng. Trên bầu trời, Cassiopeia được miêu tả như hình ảnh pà đang ngồi trên ngai vàng của mình và vẫn tự hãnh diện với mãi tóc đẹp của bản thân.
Chòm sao Cassiopeia dễ phân biệt với hình dáng gần như 1 chữ W (M), gồm 5 ngôi sao sáng, mà các tác giả như Aratus vẫn so sánh nó như một cánh cửa gập. Alpha Cassiopeiae được gọi là Shedir hay Schedar, bắt ngùn từ tiếng Arabic al-sadr có có nghĩa là "lớn nhất" với vị trí mà nó tỏa sáng trên bầu trời cao. Beta Cassiopeiae được gọi là Caph từ tiếng Arabic có nghĩ là ‘stained hand ( bàn tay nhuộm màu với những lá henna (cây lá móng - loại lá được dùng để làm thuốc nhuộm) Delta Cassiopeiae được đặt cái tên là Ruchbah, từ tiếng Arabic có nghĩa là ‘knee’, rukbat. Và ngôi sao trung tâm của chữ W chính là Gamma Cassiopeiae_ một ngôi sao thay đổi thất thường, sự bột phát của nó chủ íu phụ thuộc vào ánh sáng.

Ý nghĩa:
Ngày nay, cái tên Cassiopeia ko chỉ được nhắc đến như một chòm sao với một thần thoại nổi tiếng của Hy Lạp nữa mà nó xuất hiện, rực rỡ, hiên ngang là cái tên mà người ta nâng niu trân trọng dành riêng cho Fan hâm mộ của một Boy band nổi tiếng với số lược fan lớn nhất thế giới. Hàng triệu con ngườ vẫn tự hào tự gọi mình là Cass và tôi cũng thế. Một ngôi sao mang ánh sáng, đam mê và niềm hy vọng cho mọi người. 5 ngôi sao trong chòm sao ấy chính là 5 vị thần đến từ phương đông: YuChun, YunHo, JaeJoong, JunSu và ChangMin. Họ đã trải qua một quãng đường dài vất và, với long nhiệt huyết, tình yêu âm nhạc và 1trái tim mãnh liệt, họ đã cống hiến hết mình cho mỗi Cass – những người than thương nhất, chính vì thế, cho dù thế nào, dù ko biêt ngày mai sẽ đi đâu , về đâu. Nhưng trong mỗi chúng tôi – những người mang tên Cass vẫn bên anh, cùng anh sánh bước trên con đường dài đầy sóng gió, để vượt qua long đại dương xanh. Để đè chết Lee So Man tàn ác, để đến với thiên đường tươi đẹp với những ánh sáng, nụ cười và niềm hạnh phúc – nơi thiên đường có Cass và có anh.
Niềm tin trong Cass là ko bao giờ thay đổi, và chòm sao ấy vẫn sáng. Hãy tự tin, lạc quan, yêu đời oppa nhé. Bởi các anh ko cô độc, vẫn có bao con tim vẫn luôn yêu và dõi theo các anh…..
We love them, now and forever…
Always keep the faith!!!!
Hope to the and!!!!!!!!!!!

Cre:me.zing.vn/bisia2150

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét